Đã thêm vào giỏ hàng thành công
Chia sẻ glossary
Chần chờ gì mà không chia sẻ glossary thú vị này đến nhiều người hơn?
Trang chủ
Glossary
B2C

B2C

2 năm
B2C (Business-to-Customer) là tính từ chỉ những doanh nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng - còn được gọi là end-user.

Mô hình doanh nghiệp B2C thường được so sánh với loại doanh nghiệp B2B. Nói 1 cách dễ hiểu, bạn mua một chiếc xe ô tô từ các hãng như Hyundai, BMW, Ford, hay Mercedes-Benz… nghĩa là đó là những doanh nghiệp B2C.


Những so sánh thường gặp khi nhắc đến B2B và B2C


Nên chọn mô hình doanh nghiệp B2B hay B2C?

Xác định mô hình doanh nghiệp là cần thiết khi bạn có ý định thành lập và vận hành một doanh nghiệp. Hoặc đôi khi, trong quá trình kinh doanh, việc chuyển đổi từ B2B sang B2C hay ngược lại cũng sẽ là một giải pháp để cải thiện tình hình.


Vậy B2B hay B2C thì tốt hơn?

Tất nhiên, cả 2 đều có những ưu và nhược điểm riêng. Mô hình phù hợp sẽ được xác định bởi mục tiêu, cơ sở hạ tầng và ngành hàng của bạn.

Nếu doanh nghiệp bạn sản xuất với sản lượng lớn và cần lưu kho, B2B có thể là một lựa chọn phù hợp. Còn nếu bạn bán những lô hàng nhỏ hoặc các mặt hàng có thời hạn sử dụng hạn chế, B2C có thể là câu trả lời. Việc bán lẻ các sản phẩm thường thu được lợi nhuận cao hơn, nhưng mất nhiều công hơn để bán được nhiều sản phẩm.

 

Đọc thêm: Áp Dụng eSports Marketing Để Tăng Trưởng

 

Thuật ngữ liên quan