Đã thêm vào giỏ hàng thành công
Chia sẻ glossary
Chần chờ gì mà không chia sẻ glossary thú vị này đến nhiều người hơn?
Trang chủ
Glossary
Brand identity

Brand identity

2 năm
Brand identity hiểu theo nghĩa đen là “bản sắc thương hiệu"

Brand identity có thể được hiểu theo một nghĩa khác là nhận diện thương hiệu. Nó không chỉ dừng lại ở tên, thiết kế, khẩu hiệu, phong cách viết hay biểu tượng cụ thể…  mà đó là tính chất hay tính cách rất “người” mà thương hiệu muốn người dùng có thể “cảm nhận” được. 


Tầm quan trọng của brand identity

 

Brand identity đóng vai trò như thế nào đối với mỗi doanh nghiệp?

Chúng ta nhớ đến Nike với slogan “Just do it" (tạm dịch “Thích là nhích”) hướng đến những người trẻ không ngại xê dịch, không ngại khám phá những điều mới. Trong khi đó, slogan của Adidas là “Impossible is nothing" (tạm dịch “Không gì là không thể”) lại thu hút được cộng đồng đam mê phá bỏ những nguyên tắc, giới hạn. Như vậy, dù là hai hãng giày, nhưng brand identity (bản sắc thương hiệu) lại rất khác nhau. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thương hiệu muốn toát lên được sức mạnh về độ nhận diện, họ phải hiểu biết sâu sắc về thị trường mục tiêu, khách hàng tiềm năng, đối thủ và môi trường kinh doanh. 


Brand identity có ý nghĩa như thế nào?

Bản sắc thương hiệu có thể mang lại 4 cấp độ ý nghĩa: 

- Attributes - thuộc tính 

- Benefits - lợi ích 

- Values - giá trị 

- Personalities - tính cách 


Một ví dụ điển hình để hiểu rõ hơn về khái niệm brand identity

Ví dụ, thương hiệu Omo muốn thể hiện thuộc tính (attributes) chính của họ là “Dirt is good" (tạm dịch “Bẩn là tốt”) vì vậy hãy để con bạn vui chơi thoải mái, lấm bẩn.

Nhưng với thuộc tính này chưa đủ, thương hiệu phải tìm cách kết nối với người tiêu dùng, chẳng hạn thông qua một chương trình vui chơi do Omo tổ chức: các con sẽ tự do nô đùa với đất cát, lưu lại những trải nghiệm tuyệt vời, và sau đó, các mẹ sẽ được nhìn thấy tận mắt cách Omo giặt sạch quần áo như thế nào và được miễn phí 2 gói Omo xài thử - lợi ích (benefits).

Thời gian về sau, mặc dù các chương trình kết nối ấy kết thúc, họ cũng sẽ có xu hướng chọn mua thương hiệu nhiều hơn các thương hiệu khác vì tin vào những lợi ích mà thương hiệu mang lại, tạo nên giá trị thương hiệu (values). Trong một thời gian dài, họ sẽ nhìn Omo như một người bạn giặt ủi, với tính cách “không ngại lấm bẩn" chứ không thể lẫn với Surf (thơm) hay Tide (trắng sáng). 

 

Thuật ngữ liên quan